Đỗ xe luôn được đánh giá là thử thách lớn đối với những người mới lái xe. Có 3 tình huống chỉnh khi đỗ xe là đỗ xe chéo góc, đỗ xe vuông góc và đỗ xe song song. Bài viết này sẽ tổng hợp lại các phương pháp đỗ xe thực tế cho từng dạng tình huống.
Nội dung bài viết
Đỗ xe chéo góc
Bước đầu tiền là xác định vị trí đỗ. Nên ưu tiên những vị trí có ít xe xung quanh để dễ dàng đưa xe vào chỗ đỗ. Sau khi đã chọn xong, bạn cần đưa xe đến đúng vị trí, tránh xa các xe khác và nằm cách chỗ đỗ một khoảng phù hợp để bạn có thể xoay vô lăng chính xác. Đảm bảo khoảng cách giữa xe bạn và các xe khác đang đỗ tối thiểu là 1,5 – 1,8 m.
Với xe kích cỡ trung bình, mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép “chuồng” đầu tiên là lúc mà bạn nên đánh lái vào. Nếu xe dài hơn thì đánh lái sớm hơn và ngược lại. Do chuồng chéo góc nên bạn chỉ cần quay vô lăng một vòng là đủ để đưa xe vào. Sau khi đã vào chuồng, trả thẳng lái và canh đầu xe gần sát mép thì dừng lại.
Đỗ xe vuông góc
Tương tự, bước đầu tiên luôn là đảm bảo vị trí lùi xe vào có khoảng cách chiều ngang rộng hơn bề ngang của xe, đồng thời phải có đủ khoảng trống phía trước để đánh lái. Nếu chưa quen canh đường, người lái nên tập thói quen trực tiếp xuống xe quan sát điều kiện xung quanh trước khi bắt đầu thao tác. Đây là việc hết sức bình thường nhưng nhiều “lái mới” do tâm lý e ngại nên thường không làm.
Tiếp theo, bạn cần lái xe song song với mép đường (cách khoảng 20 – 30 cm) đến gần thành chuồng. Khi vai ngang với điểm chính giữa của chuồng thì dừng lại, đánh hết lái qua trái và tiến về phía trước. Lúc này, bạn cần quan sát gương hậu bên phải (chuồng ở bên nào thì nhìn gương bên đó). Khi thấy đường mép nối 2 tay nắm cửa của xe cách mép đầu chuồng khoảng 30 – 40 cm thì dừng lại, trả thẳng lái và tiến hành lùi xe.
Liên tục quan sát gương hậu để xác định vị trí của bánh xe sau, khi thấy bánh sau chạm vào cửa chuồng (vạch ngang nối hai mép đầu của chuồng) thì dừng lại, đánh hết lái về bên phải và lùi vào. Quan sát gương hậu để canh thân xe song song với chuồng thì trả thẳng lái, lùi đến khi gần chạm vào cuối chuồng thì dừng lại.
Đỗ xe song song
Bước 1 vẫn là xác định vị trí đỗ xe. Tuy nhiên, việc ước lượng sẽ khó hơn một chút khi khoảng trống cần thiết để lùi xe song song thường gồm chiều dài của xe cộng thêm khoảng trống hơn nửa mét (khoảng 60 cm) ở cả đầu và đuôi xe.
Tiếp theo, người lái cũng cần giữ khoảng cách khoảng 60 cm giữa thân xe mình và xe phía trên (có thể ước lượng tương đương việc có thêm một gương hậu giữa gương hậu của hai xe.
Cách dễ thực hiện được nhiều bác tài khuyên dùng là dừng cao hơn xe phía trước, sau đó lùi thẳng về sau đến khi thấy đèn hậu của xe trước lọt vào khung cửa sổ phía sau xe (trụ D chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn ngắn và trụ C chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn dài). Khi thấy đèn hậu đã đến đúng vị trí theo kích thước của xe mình, đánh hết lái sang phải một cách dứt khoát và tiếp tục lùi xe.
Một số lỗi thường gặp khi đỗ xe
Người mới học thường hay đánh lái ngược hướng, chẳng hạn khi muốn đuôi xe dịch sang trái thì lại cua tay lái sang phải (cùng chiều kim đồng hồ). Quy tắc đúng cần nhớ là: muốn đuôi xe dịch sang phía nào thì đánh lái sang phía ấy.
Để ga cao, xe lùi nhanh nên đánh lái không kịp, xe đi không đúng hướng mong muốn. Vì thế, khi chưa thuần thục, tốt nhất bạn nên lùi với tốc độ chậm, bằng cách hết hợp với đạp nhả côn hoặc rà phanh.
Ước lượng sai khoảng cách và vị trí xe, chẳng hạn bạn nghĩ là xe đã vào thẳng giữa chuồng nhưng thực ra vẫn bị chéo, hoặc quá lệch về một bên. Do vậy lúc mới đầu, sau mỗi lần lùi ghép xe, bạn nên bước ra khỏi xe và nhìn vị trí xe thực tế so với trong tưởng tượng, sau đó đánh giá và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Quên nhìn về phía trước, nên dễ gây va quệt do mũi xe đang có xu hướng văng ra ngoài khi đánh lái, hay khi có chướng ngại bất ngờ xuất hiện phía trước. Cũng như xe chạy tiến, thỉnh thoảng bạn vẫn cần quan sát gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn. Khi lùi, việc quan sát xung quanh càng quan trọng, do tầm nhìn bị hạn chế hơn nhiều.