Nội dung bài viết
1. Lốp không săm là gì?
Lốp xe không săm là một trong các loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm, nó đã được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong mặt lốp, giúp ngăn cho không khí không bị thất thoát ra bên ngoài.
Đặc biệt là trong một số trường hợp nếu không may lốp bị dính đinh, thì lỗ thủng trên lốp không bị xì hơi nhanh chóng, tài xế cũng không cần phải vội vã rút ngay cây đinh khỏi lốp, mà vẫn còn có thể di chuyển thêm được một quãng đường dài, lốp xe cũng có thể vận hành với áp suất hơi thấp mà không lo bị dập lốp.
2. Lốp không săm hay có săm?
Nhìn chung, nếu nói về sự an toàn, hay là độ bền bỉ và vận hành thì lốp xe không săm có ưu thế vượt trội hơn hẳn. Bên cạnh đó, do phần lốp xe có khối lượng nhẹ hơn những chiếc lốp có săm khiến cho tổng khối lượng của xe giảm xuống, vì thế mà nó sẽ tốt hơn cho tốc độ của xe, do đó xe có lắp lốp không săm thường vận hành được tốt hơn.
Đổi lại, thì với độ bền bỉ và an toàn trong quá trình vận hành, lốp xe không săm đang được nhiều người ưa thích lắp cho chiếc xe của mình khi di chuyển đoạn đường xa và xấu.
3. Lưu ý khi dùng lốp không săm
– Nên sử dụng thêm phương pháp vá trong, lưu ý là nên đem đến thợ lành nghề để làm điều này.
– Không dùng keo tự vá cho lốp không săm.
– Bơm lốp xe đúng áp suất.
– Cần lưu ý nhiều hơn đến vành xe.
4. Cách bơm lốp không săm chuẩn
Bơm lốp xe thì có gì mà phải chuẩn? Chắc hẳn là mọi người đang thắc mắc về điều này, nhưng có một vài lưu ý khi bơm lốp không săm, đặc biệt là cần với xe ô tô và các trường hợp bơm lần đầu sau khi vá hoặc thay.
Với một số trường hợp sau khi tháo lốp ra để vá hoặc thay lốp mới, sẽ phải bơm lốp thật căng bằng máy nén công suất lớn dùng để ép chặt lốp với mép vành xe nhằm giữ được hơi. Với trường hợp các bánh xe cỡ lớn thì người ta cần phải xịt thêm hơi ga hoặc mồi một chút cồn vào trong lòng lốp rồi châm lửa cho bùng lên để tăng áp suất đột ngột mà không hề gây ra ảnh hưởng đến lốp và vành.
5. Cách vá lốp không săm
Hiện nay có rất nhiều phương pháp vá lốp không săm với nhiều mức khác nhau. Trong đó phải kể đến 5 cách vá đang rất phổ biến nhất hiện nay, với ưu và nhược điểm cụ thể của từng phương pháp như sau:
Sử dụng keo tự vá
Như đã đề cập ở trên, sử dụng keo tự vá chỉ là biện pháp xử lý nhanh chóng khi xe bị thủng lốp trên đường vắng hoặc để đảm bảo lốp ôtô vẫn di chuyển được đến gara gần nhất. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm keo tự vá với giá thành khác nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm chất lượng để đảm bảo hiệu quả vá tốt nhất.
Ưu điểm: Nhanh chóng, đơn giản, cực kỳ tiện lợi, không phải tháo rời lốp
Nhược điểm: Để lâu gây hư hỏng nặng hơn, giảm tuổi thọ lốp và lazang nặng, độ an toàn thấp.
Vá chín
Sử dụng phương pháp vá lốp không săm này thì bạn sẽ phải tháo rời lốp ra khỏi lazang. Sử dụng máy ép chín sinh nhiệt cao làm chảy miếng cao su non để lấp đầy vết thủng.
Ưu điểm: Bám chắc chắn, chi phí thấp.
Nhược điểm: Không đảm bảo sẽ kín hơi hoàn toàn, gây hư hại cấu trúc lốp, dễ bị phồng ở vị trí ép, giải tuổi thọ lốp, gây ra các sự cố mất an toàn.
Vá dùi
Vá dùi là biện pháp vá lốp không săm dùng bộ dụng cụ vá gồm 1 vít khoan, 1 vít mắc cao su, cao su non và 1 tuýp keo dính. Sau khi bạn rút đinh hoặc vật nhọn gây thủng lốp ra, sử dụng vít khoan vào vị trí bị thủng. Cài thêm cao su non vào vít mắc cao su rồi bịt kín lỗ thủng lại. Sau đó bạn dùng kéo cắt phần cao su thừa
Ưu điểm: nhanh chóng, dụng cụ gọn nhẹ có thể trang trị trên xe, thực hiện đơn giản, không phải tháo lốp ra khỏi lazing
Nhược điểm: cách vá tạm thời, dễ thoát hơi sau một thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng lốp về sau
Vá từ bên trong
Vá từ bên trong là cách vá lốp không săm phổ biến và được nhiều bác tài lựa chọn nhất hiện nay. Lỗ thủng này sẽ được bịt kín từ bên trong bằng một miếng vá, nhưng đường thủng sẽ không được lấp đầy. Sau một thời gian vận hành xe nước, độ ẩm và bụi bẩn sẽ theo đường thủng tiếp xúc vào phần mành lưới bằng thép bên trong cấu trúc lốp gây lên hiện tượng rỉ sét. Tuổi thọ lốp vì thế mà bị giảm nhanh chóng và rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Ưu điểm: đơn giản, dễ làm, chi phí thấp
Nhược điểm: Không bịt kín được lỗ thủng 100%, gây hư hại cấu trúc lốp, tuổi thọ lốp giảm
Vá nấm
Vá từ bên trong là cách vá lốp không săm phổ biến và được nhiều bác tài lựa chọn nhất hiện nay. Cách vá này là sự kết hợp giữa vá từ trong và vá dùi. Lỗ thủng được vá từ phía trong đồng thời lấp đầy đường thủng bằng miếng vá nấm đặc biệt. Lúc này miếng vá trong có tác dụng làm kín hơi và sợi cao su lấp đầy chổ thủng để tránh độ ẩm xâm nhập. Các chuyên gia về lốp ôtô luôn khuyến cáo người sử dụng lựa chọn vá nấm để vá cho xe nhằm đảm bảo tuổi thọ lốp cũng như sự an toàn của bạn trong mỗi chuyến đi.
Qua bài viết, thì mọi người cũng có thể hiểu được lốp không săm là gì, cũng như cách bơm và cách vá lốp không săm đúng không nào. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mọi người.
Theo: Bridgestone Việt Nam