Khi sử dụng lốp một thời gian thì gai lốp sẽ dần bị mòn và ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể. Bên cạnh đó, các dấu hiệu mòn bất thường có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên bạn phải sớm phải thay lốp mới. Việc kiểm tra thường xuyên độ sâu gai lốp và độ mòn của từng lốp xe không chỉ giúp bạn xác định được thời điểm thay lốp, mà còn có thể bảo dưỡng lốp phù hợp để sử dụng xe và lốp được lâu bền hơn.
Nội dung bài viết
Tại sao độ mòn lốp lại quan trọng?
Gai lốp quá mỏng làm cho việc lái xe trở nên không an toàn. Khi lốp không bám đường, người lái có thể mất kiểm soát xe. Độ sâu gai lốp cực kì quan trọng khi bạn đi trên mặt đường quá ướt. Bất cứ khi nào mưa, bạn cần gai lốp để xuyên qua được lớp ngăn này và duy trì được sự tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất có thể. Nếu gai lốp càng nông, bạn càng dễ mất lực ma sát khi lái xe dưới trời mưa, việc giảm tốc độ khi lái xe dưới trời mưa cũng giúp bạn duy trì khả năng bám đường.
Độ sâu gai lốp tối thiểu là bao nhiêu
Độ sâu gai lốp thường được đo bằng đơn vị 1/32″. Ví dụ, lốp xe du lịch bốn mùa lúc mới thường có độ sâu gai lốp từ 9/32″ đến 11/32″.
Yêu cầu độ sâu gai lốp tối thiểu là 2/32″, và người lái cần phải thay lốp mới khi độ sâu gai thấp hơn ngưỡng trên. Bridgestone đều khuyến cáo thay lốp khi bất kì phần nào của gai lốp ở chạm ngưỡng 2/32″.
Làm cách nào bạn biết lốp xe đã chạm ngưỡng 2/32″? Sử dụng thanh chỉ thị độ mòn gai lốp được gắn giữa các rãnh. Tất cả lốp xe du lịch, lốp xe tải nhẹ và tải trung đều có thanh báo này, còn được gọi là thanh báo mòn, nằm rải rác tại nhiều vị trí trên lốp xe. Bạn có thể nhìn thấy rõ thanh báo mòn khi lốp ở các rãnh chạm ngưỡng 2/32″ mà không cần sử dụng dụng cụ đo đạc nào. Hãy thay lốp mới khi gân lốp ngang bằng với các thanh báo.
Nguyên nhân gai lốp mòn sớm, mòn bất thường?
Vì loại xe, người lái và thói quen lái xe mỗi người khác nhau, nên độ mòn lốp xe cũng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như lốp hiệu suất cao trên các xe thể thao sẽ mòn nhanh hơn lốp xe du lịch cho gia đình. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khiến lốp mòn sớm hơn bình thường, hoặc mòn bất thường làm cho xe bị ồn và rung lắc. Hai nguyên nhân thường gặp làm lốp mòn sớm, mòn bất thường là áp suất lốp không đúng và bánh bị lệch.
Nguyên nhân 1: Áp suất lốp không đúng
Khi lốp có áp suất không phù hợp, lốp sẽ bắt đầu nhanh mòn hoặc mòn bất thường. Việc duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe cho tất cả các bánh không chỉ giúp tối ưu hiệu suất cho chuyến đi êm ái, đảm bảo khả năng vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp lốp lâu bị mòn. Áp suất lốp đúng giúp phân bố hiệu quả tải trọng xe, ga, thắng và lực ôm cua của lốp. Nếu áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao, mặt tiếp xúc của gai lốp sẽ không hiệu quả để thể hiện đầy đủ các chức năng của lốp. Do đó, các phần khác của gai lốp có thể bị nhanh mòn hoặc mòn bất thường.
Mỗi tháng, bạn nên kiểm tra áp suất của tất cả lốp kể cả lốp dự phòng. Bạn cũng nên kiểm tra lốp trước khi bắt đầu chuyến đi dài hoặc khi bạn cần tải thêm hành lí hoặc người. Bạn có thể tìm thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất xe khuyến cáo trên bộ tem ở cửa ghế lái hoặc thanh đứng khung cửa. Bạn cũng có thể tìm thông số này trong sổ hướng dẫn sử dụng xe.
Nguyên nhân 2: Thước lái lệch
Cân chỉnh bánh xe hay cân chỉnh thước lái, là điều chỉnh bánh lái của xe và hệ thống treo, là hệ thống kết nối và kiểm soát chuyển động của bánh xe. Đây không chỉ đơn giản là cân chỉnh lốp xe hay bánh xe. Mục đích quan trọng của việc cân chỉnh là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe quy định cho góc camber, góc toe và góc caster.
Căn chỉnh lốp xe không chính xác có thể khiến lốp mòn sớm và mòn bất thường. Các hiện tượng mòn bất thường hay gặp bởi căn chỉnh lệch gồm:
Mòn hình răng cưa: Xảy ra khi một bên gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại ở phía trong. Khi sờ lên bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác mặt lốp nhấp nhô như răng cưa. Hiện tượng mòn này thường xảy ra ở gân lốp phía mép và gây ra bởi góc toe âm hoặc dương.
Mòn lông chim: Lốp bị “mòn lông chim” là khi một đầu gân lốp mòn ít hơn/tròn hơn trong khi đầu còn lại mòn nhiều hơn/nhọn hơn. Hiện tượng này thường gây ra bởi cân chỉnh lệch nhiều góc đặt bánh, như góc toe và góc caster dương.
Cân chỉnh lệch góc đặt bánh – góc Caster
Mòn lệch một bên: Hiện tượng mòn bất thường này nghĩa là gân mép phía trong hoặc ngoài của lốp mòn hẳn so với phần gân lốp khác. Đây còn được gọi là mòn góc camber, nguyên nhân thường là do góc camber dương hoặc âm.
Cân chỉnh lệch góc đặt bánh – góc Camber
Việc kiểm tra áp suất lốp hàng tháng để bảo dưỡng bánh xe đúng cách là điều bắt buộc. Nếu bạn phát hiện bất kì dấu hiệu mòn bất thường nào, hãy nhờ đến các chuyên gia kiểm tra và cân chỉnh thước lái cho bạn.
Theo: Bridgestone Vietnam